Giáo án Tin học Lớp 8 - Tuần 24 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Kim Hon

  1. Mục tiêu:
  2. Kiến thức

- Biết viết chương trình Pascal có câu lệnh lặp For..do.

  1. Kĩ năng

- Rèn luyện kĩ năng đọc hiểu chương trình.

  1. Thái độ

Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.

  1. Chuẩn bị:
  2. Thầy: Giáo án, sách giáo khoa, máy tính điện tử.
  3. Trò: Nghiên cứu SGK, vở ghi
  4. Các bước lên lớp:
  5. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số (1’)
  6. Kiểm tra bài cũ: không
  7. Nội dung bài mới
doc 4 trang Khánh Hội 15/05/2023 2060
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 8 - Tuần 24 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Kim Hon", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tin học Lớp 8 - Tuần 24 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Kim Hon

Giáo án Tin học Lớp 8 - Tuần 24 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Kim Hon
Ngày soạn:23/01/2018
Tuần: 24
Tiết: 45
Bài thực hành 5
SỬ DỤNG LỆNH LẶP FOR ... DO
Mục tiêu:
Kiến thức
- Biết viết chương trình Pascal có câu lệnh lặp For..do.
Kĩ năng
- Rèn luyện kĩ năng đọc hiểu chương trình.
Thái độ
Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
Chuẩn bị:
Thầy: Giáo án, sách giáo khoa, máy tính điện tử.
Trò: Nghiên cứu SGK, vở ghi
Các bước lên lớp:
Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số (1’)
Kiểm tra bài cũ: không
Nội dung bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung cơ bản
Hoạt động 1: Ôn lại câu lệnh lặp For..do. (10’)
? Hãy nêu cú pháp và chức năng của câu lệnh lặp For..do
- Cú pháp: For := to do ;
+ Hoạt động của vòng lặp:
- B1: biến đếm nhận giá trị đầu
- B2: Chương trình kiểm tra biểu thức điều kiện, nếu biểu thức điều kiện đúng thì thực hiện câu lệnh.
- B3: Biến đếm tự động tăng lên 1 đơn vị và quay lại B2.
- B4: Nếu biểu thức điều kiện nhận giá trị sai thì thoát ra khỏi vòng lặp.
1. Ôn lại câu lệnh lặp For..do:
+ Cú pháp:
+ Hoạt động
Hoạt động 2: Viết chương trình in ra màn hình bảng nhân của một số từ 1 đến 9, số nhập được từ bàn phím và dừng màn hình để có thể quan sát kết quả (30’)
- Gõ chương trình sau đây:
uses crt;
var N,i:integer;
begin
clrscr;
write('Nhap so N='); readln(N);
writeln;
writeln('Bang nhan ',N);
writeln;
for i:=1 to 10 do writeln(N,' x ',i:2,' = ',N*i:3);
readln
end.
- Tìm hiểu ý nghĩa của các câu lệnh trong chương trình, dịch chương trình và sửa lỗi.
- Chạy chương trình với các giá trị nhập vào lần lược là 1, 2,10. Quan sát kết quả nhận được trên màn hình.
+ Học sinh đọc kĩ đề và phân tích yêu cầu của bài toán
+ Gõ chương trình vào máy theo yêu cầu của giáo viên.
+ Tìm hiểu ý nghĩa của các câu lệnh theo sự hướng dẫn của giáo viên.
+ Nhấn phím F9 để sửa lỗi (nếu có).
+ Nhấn Ctrl + F9 để chạy chương trình và nhập các giá trị vào, quan sát kết quả trên màn hình theo sự hướng dẫn của giáo viên.
2. Viết chương trình in ra màn hình bảng nhân của một số từ 1 đến 9, số nhập được từ bàn phím và dừng màn hình để có thể quan sát kết quả
Củng cố (3’)
Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết thực hành.
Hướng dẫn học sinh tự học, làm bài tập và soạn bài mới ở nhà (1’)
- Tiết sau thực hành: “ Bài thực hành số 5 (tt)
Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn: 23/01/2018
Tuần: 24
Tiết: 46
Bài thực hành 5
SỬ DỤNG LỆNH LẶP FOR ... DO (TT)
I. Mục tiêu:
Kiến thức
- Biết viết chương trình Pascal có câu lệnh lặp For..do.
Kĩ năng
- Rèn luyện kĩ năng đọc hiểu chương trình.
Thái độ
Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
Thầy: Giáo án, sách giáo khoa, máy tính điện tử.
Trò: Nghiên cứu SGK, vở ghi
III. Các bước lên lớp:
Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số (1’)
Kiểm tra bài cũ: không
Nội dung bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung cơ bản
Hoạt động 1: Bài tập 2 (20’)
Chỉnh sửa chương trình để làm đẹp kết quả trên màn hình.
? Kết quả chủ chương trình nhận được trong bài 1 có những nhược điểm nào.
 ? Nên sửa lại bằng cách nào.
- Chỉnh sửa câu lệnh lặp của chương trình sau:
for i:=1 to 10 do 
begin 
GotoXY(5,WhereY); writeln(N,' x ',i:2,' = ',N*i:3); writeln ;
end;
- Dịch và chạy chương trình với các giá trị gõ vào từ bàn phím. Quan sát kết quả nhận được trên màn hình.
+ Có hai nhược điểm sau đây:
- Các hàng kết quả quá sát nhau nên khó đọc.
- Các hàng kết quả không được cân đối với hàng tiêu đề.
+ Nên sửa lại bằng cách chèn thêm một hàng trống giữa các hàng kết quả và đẩy các hàng này sang phải một khoảng cách nào đó.
+ Học sinh chỉnh sửa theo sự hướng dẫn của giáo viên.
+ Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
1. Chỉnh sửa chương trình để làm đẹp kết quả trên màn hình.
Hoạt động 2: Tìm hiểu chương trình sau: (20’)
Program tao_bang;
Uses crt;
Var
i,j: byte;
Begin
Clrscr;
For i:= 0 to 9 do
Begin
For j:= 0 to 9 do
Write(10*i + j:4);
Writeln;
End;
Readln;
End.
- Gõ và chạy chương trình, quan sát kết quả trên màn hình.
+ Tìm hiểu chương trinh theo sự hướng dẫn của giáo viên.
+ Học sinh độc lập gõ chương trình.
+ Nhấn F9 để dịch và sửa lỗi chương trình
+ Nhấn Ctrl + F9 để chạy chương trình và kiểm tra kết quả.
2. Tìm hiểu chương trình sau:
Program tao_bang;
Uses crt;
Var
i,j: byte;
Begin
Clrscr;
For i:= 0 to 9 do
Begin
For j:= 0 to 9 do
Write(10*i + j:4);
Writeln;
End;
Readln;
End.
Củng cố (3’)
Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết thực hành.
Hướng dẫn học sinh tự học, làm bài tập và soạn bài mới ở nhà (1’)
- Tiết sau học bài: “ Học vẽ hình với phần mềm Geogebra”
IV. Rút kinh nghiệm:
Ngày ..tháng ..năm 2018
Duyệt tuần 24
Mai Văn Quới

File đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_8_tuan_24_nam_hoc_2017_2018_nguyen_kim_h.doc