17 Đề thi học sinh giỏi môn Tin học cấp Tiểu học

            ĐỂ SỐ 1

Bài 1. MS DOS

           Văn cho Nam mượn 1 đĩa mềm trong đó có ghi 2 trò chơi. Trên đĩa của Văn có một thư mục tên là VAN và 2 thư mục con của nó có tên tương ứng là TROCHOI1, TROCHOI2. Trong 2 thư mục con có các tếp tin để chơi các trò chơi. Tất cả tên trong thư mục TROCHOI1 và TROCHOI2 đều có chung các phần chính tương ứng là TETRIS và FOOTBALL.

           Giả sử đĩa được đặt trong ổ đĩa A.

           Em hãy giúp Nam:

  1. Sao chép các trò chơi từ đĩa mềm sang đĩa cứng C ở thư mục NAM
  2. Đổi tên các tệp tin trong thư mục TROCHOI1 và TROCHOI2 thành các tệp có phần chính tướng ứng là XEPHINH và BONGDA
  3. Chuyền trò chơi XEPHINH vào thư mục TROCHOI2, trò chơi BONGDA và thư mục TROCHOI1

Em hãy dùng một phần mềm soạn thảo để ghi lại dãy các lệnh của MS DOS thực hiện các công việc ở trên vào một tệp văn bản có tên là BTDOS.TXT

doc 30 trang Khánh Hội 15/05/2023 1400
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "17 Đề thi học sinh giỏi môn Tin học cấp Tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: 17 Đề thi học sinh giỏi môn Tin học cấp Tiểu học

17 Đề thi học sinh giỏi môn Tin học cấp Tiểu học
	ĐỂ SỐ 1
Bài 1. MS DOS
	Văn cho Nam mượn 1 đĩa mềm trong đó có ghi 2 trò chơi. Trên đĩa của Văn có một thư mục tên là VAN và 2 thư mục con của nó có tên tương ứng là TROCHOI1, TROCHOI2. Trong 2 thư mục con có các tếp tin để chơi các trò chơi. Tất cả tên trong thư mục TROCHOI1 và TROCHOI2 đều có chung các phần chính tương ứng là TETRIS và FOOTBALL.
	Giả sử đĩa được đặt trong ổ đĩa A.
	Em hãy giúp Nam:
Sao chép các trò chơi từ đĩa mềm sang đĩa cứng C ở thư mục NAM
Đổi tên các tệp tin trong thư mục TROCHOI1 và TROCHOI2 thành các tệp có phần chính tướng ứng là XEPHINH và BONGDA
Chuyền trò chơi XEPHINH vào thư mục TROCHOI2, trò chơi BONGDA và thư mục TROCHOI1
Em hãy dùng một phần mềm soạn thảo để ghi lại dãy các lệnh của MS DOS thực hiện các công việc ở trên vào một tệp văn bản có tên là BTDOS.TXT
Bài 2. Soạn thảo văn bản
	Hãy dùng một phần mềm soạn thảo có sắn trên máy để viết lại một đoạn thơ ít nhất là 4 dòng về chủ đề tình cảm con cháu đối với ông bà. Em cố gắng rình bày sao cho đẹp.
Bài 3. Trò chơi xếp chữ
	Trò chơi xếp chữ được thực hiện như sau:
	Cho trước một dãy các chữ cái. Người chơi có nhiệm vụ lấy các chữ cái từ dãy đã cho để ghép thành những từ có nghĩa. Cứ xếp được một từ có nghĩa thì người chơi nhận được một số điểm bằng số chữ cái của từ đó.
	Ví dụ: Với dãy đã cho là HNCOHIT có thể có các lời giải sau:
	Lời giải 1 (6 điểm): TIN HOC
	Lời giải 2 (7 điểm): NHO
	 TICH
	Cho trước dãy HHANMINO
	Em hãy thực hiện trò chơi trên và ghi kết quả ra một tệp văn bản có tên là KQCHOI.TXT.
Bài 4 Vẽ hình
	Em hãy dùng một phần mềm đồ họa trên máy tính để vẽ cảnh ra chơi ở sân trường em. Lưu tệp kết quả với tên có phần chính là VUICHOI, phần đuôi có tên ngầm định qui định bởi phần mềm được sử dụng
ĐỂ SỐ 2
Bài 1. MS DOS
	Địa phương (phường, xã) em có ba tổ điều tra dân số trong ba khu vực khác nhau. Kết quả điều tra của mỗi tổ được ghi trong một đĩa mềm có thể đọc được tại ổ đĩa A trên máy tính của em. Mỗi đĩa có 04 tệp văn bản có tên lần lượt là A96.TXT, B96.TXT, C96.TXT và D96.TXT ứng với bốn nhóm A, B, C và D điều tra được trong năm 1996 tại khu vực do khu đó đảm nhiệm.
	Trên ổ đĩa C trong máy tính của em đã có thư mục C:\DANSO. Trong thư mục này có các thư mục con DANSO94 và DANSO95 chứa kết quả điều tra dân số của các năm 1994 và 1995 tương ứng. Mỗi thư mục đều chứa 04 tệp A??.TXT; B??.TXT; C??.TXT; D??.TXT; trong đó 2 ký tự ?? là chữ số cuối của năm tương ứng.
	Em hãy kết nối các tệp từ 3 đĩa mềm do 3 tổ điều tra cung cấp theo từng nhóm dân số. Với mỗi nhóm cần tạo ra một tệp duy nhất chứa dữ liệu đã điều tra của 3 tổ xếp liên tục tổ này sau tổ kia rồi ghi vào thư mục con DANSO96 (do em tạo ra) trong thư mục cha DANSO.
	Em hãy dùng một phần mềm soạn thảo để ghi lại dãy các lệnh của MS DOS thực hiện các công việc ở trên.
Bài 2. Trò chơi
	Trò chơi tìm Thỏ được thực hiện như sau: trên màn hình máy tính hiện ra 11 cây bắp cải. Một con Thỏ trốn sau cây bắp cải đó. Nhiệm vụ của em là chỉ ra cây bắp cải có Thỏ trốn ở phí sau. Em được đoán không quá 4 lần. Mỗi lần em đánh dấu một số cây bắp cải mà em đoán là có Thỏ trốn sau một trong nhưng cây đó. Nếu dự đoán của em là đúng, nghĩa là Thỏ trốn sau một trong những cây bắp cải mà em vừa đánh dấu thì máy tính sẽ xoá đi những cây bắp cải không được đánh dấu, ngược lại máy tính sẽ xoá đi những cây em đã đánh dấu trong lần đó.
	Lần đầu tiên em được đánh dấu nhiều nhất 4 cây bắp cải.
Hãy trình bày một cách tìm Thỏ.
Giả sử mỗi lần đánh dấu vào một cây bắp cải em, gõ phím +. Hãy trình bày cách tìm Thỏ với tổng số lần gõ phím + là ít nhất.
Bài 3. Vẽ tranh
	Em hãy dùng một phần mềm đồ họa có sẵn để vẽ một chiếc đồng hồ có khả năng chỉ giờ, phút, giây, thứ trong tuần và ngày trong tháng. Ghi tranh vẽ phần chính có tên là DONGHO.??? với phần mở rộng do hệ thống em dùng tự đặt theo luật ngầm định.
ĐỀ SỐ 3
Bài 1. MS DOS
	Tại một trường Tiểu học, người ta quản lý các lớp theo từng khối 1 đến khối 5. Mỗi khối có 3 lớp A, B, C. Đối với mỗi lớp giáo viên chủ nhiệm có nhiệm vụ lưu các thông tin về lớp vào đĩa mềm với tên là HS??.TXT (hai ký tự ?? là tên lớp tướng ứng).
	Trên ổ đĩa C trong máy tính của em đã có thư mục C:\TIEUHOC. Trong thư mục này có các thư mục con là KHOI1, KHOI2, KHOI3 có chứa các tệp về thông tin của các lớp trong khối. Vì giáo viên chủ nhiệm bận nên khối 4 và khối 5 chưa được đưa thông tin vào. Em hãy giúp các thầy cô giáo chủ nhiệm ở khối 4, 5 kết nối thông tin của từng lớp từ đĩa mềm của thầy cô giáo chủ nhiệm thành từng tệp HS?.TXT rồi ghi vào thư mục KHOI? tương ứng (Ký tự ? tương ứng với thứ tự của khối) do em tạo ra trong thư mục TIEUHOC.
Em hãy dùng một phần mềm soạn thảo để ghi lại dãy các lệnh của MS DOS thực hiện các công việc ở trên.
Bài 2. Bảo dưỡng máy tính
	Một xí nghiệp có thể bảo dưỡng đồng thời cho 04 máy tính. Mỗi máy tính cần được bảo dưỡng đồng thời qua 02 công đoạn độc lập nhau, mỗi công đoạn cần 01 giờ.
	Công đoạn 1: Kiểm tra phần cứng
	Công đoạn 2: Nâng cấp phần mềm
	Xí nghiệp cần phải bảo dưỡng cho 10 máy tính
	Nếu làm theo cách sau thì phải mất 06 giờ.
Lần thứ 1: bảo dưỡng cho 04 máy tính đầu tiên, mất 02 giờ
Lần thứ 2: bảo dưỡng cho 04 máy tính tiếp theo, mất 02 giờ
Lần thứ 3: bảo dưỡng cho 02 máy tính còn lại, mất 02 giờ
Theo em có cách nào tốn ít thời gian hơn không?
Bài 3. Vẽ hình
	Em hãy dùng phần mềm có sẵn vẽ hai mặt nạ khác nhau tặng các em nhỏ ở các lớp mẫu giáo nhân dịp Tết Trung Thu năm nay. Ghi tranh vẽ vào thư mục có tên là MATNA.??? với phần mở rộng do hệ thống em dùng tự đặt theo luật ngầm định.
ĐỀ SỐ 4
Bài 1. MS DOS
	Em hãy dùng một phần mềm soạn thảo để soạn thảo các yêu cầu sau:
Dãy các câu lệnh MS DOS theo thứ tự để tạo ra cây thư mục có dạng như sau ở trong thư mục gốc của ổ C
HCM
PHAN3
PHAN2
PHAN1
Trong ổ A có 3 tệp tin
Hcm1.txt có nội dung là:
“ Viet Nam Ho Chi Minh, Viet Nam Ho Chi Minh, Viet Nam Ho Chi Minh”
Hcm2.txt có nội dung là:
“Ba muoi nam dau tranh gianh toan ven non song
Ba muoi nam dan chu cong hoa khang chien da thanh cong”
Hcm3.txt có nội dung là:
“ Nhu co Bac Ho trong ngay vui dai thang
Loi Bac nay da thanh chien thang huy hoang”
Hãy chuyển các tệp tin vào đúng thư mục của chúng (ví dụ: Hcm1.txt sẽ được chuyển vào thư mục PHAN1...) và sau đó đặt thuộc tính chỉ đọc cho tệp tin này.
Ghi lại dãy các lệnh thực hiện để hiển thị lên màn hình đầy đủ nội dung của bài hát theo đúng thứ tự vào tệp có tên DOS3.BAT mà không tạo thêm tệp mới trong ổ A.
Kết quả hiện ra màn hình như sau:
Nhu co Bac Ho trong ngay vui dai thang
Loi Bac nay da thanh chien thang huy hoang
Ba muoi nam dau tranh gianh toan ven non song
Ba muoi nam dan chu cong hoa khang chien da thanh cong
Viet Nam Ho Chi Minh, Viet Nam Ho Chi Minh, Viet Nam Ho Chi Minh
Bài 2. Soạn thảo văn bản
Hãy dùng một hệ soạn thảo văn bản có sẵn trên máy để viết lại một đoạn thơ (có ít nhất 4 dòng) hoặc một bài thơ về tình cảm Bác Hồ với các cháu thiếu nhi Việt Nam.
Bài 3. Trò chơi ô chữ
Cho sơ đò ô chữ như hình dưới trong đó có một số ô còn trống.
Cho trước một hàng dọc có chữ INTERNET (trên sơ đồ). Em hãy điền vào các ô còn trống theo từng hàng ngang một để ghép với chữ đã có sẵn trên hàng tạo thành từ có nghĩa theo yêu cầu chỉ dẫn. Để biết các từ này cần xem các chỉ dẫn:
Hàng 1
Hàng 2
Hàng 3
Hàng 4
Hàng 5
Hàng 6
Hàng 7
Hàng 8
I
N
T
E
R
N
E
T
	Các chỉ dẫn:
 Hàng 1: Tên hệ điều hành đang được sử dụng phổ biến trên mọi máy tính gồm 7 ký tự.
 Hàng 2: Tên một hệ điều hành mạng gồm 4 ký tự
 Hàng 3: Tên một phần mềm đồ họa dùng để vẽ gồm 10 ký tự
 Hàng 4: Lệnh dùng để xóa cây thư mục gồm 7 ký tự
 Hàng 5: Tên một tạp chí tin học được mọi người rất ưa chuộng ở Việt Nam gồm 7 ký tự
 Hàng 6: Một phần mềm soạn thảo văn bản thông dụng được sử dụng trên môi trương Windows gổm 7 ký tự
 Hàng 7: Tên của một công ty máy tính mà Tiếng Việt có nghĩa là “Quả Táo” gồm 5 ký tự
 Hàng 8: Lệnh của MS DOS cho biết ngày hiện tại của máy tính gồm 4 ký tự
Bài 4. Vẽ tranh
	Dùng phần mềm đồ họa có sẵn trên máy vẽ bức tranh theo chủ đề “ Quê hương em”. Ghi vào tệp tin QUEHUONG, phần mở rộng do hệ thống ngầm định.
	ĐỀ SỐ 5
Bài 1. MS DOS
Một phần mềm ứng dụng gồm một số tệp tin được lưu trên 3 đĩa mềm. Bộ đĩa mềm này gọi là bộ đĩa gốc và được dùng để cài đặt phần mềm đó lên ổ đĩa cứng để sử dụng. Bộ đĩa gốc có các tệp nằm trong các thư mục DISK1, DISK2, DISK3 trên các đĩa tương ứng.
Trên ổ đĩa cứng cần tạo thư mục có dạng sau:
C:\VNSOFT
SYSTEM
DATA
	Việc cài đặt cần thực hiện các yêu cầu sau:
Các tệp có đuôi EXE và DBL cần sao chép vào thư mục SYSTEM;
Các tệp có đuôi DAT và DBF cần sao chép vào thư mục DATA;
Các tệp còn lại cần sao chép vào thư mục VNSOFT.
Bài 2. Soạn thảo văn bản
	Một trang sổ liên lạc có các đề mục sau:
Tên trường, lớp, họ và tên học sinh;
Kết quả học tập gồm: ĐTB học kỳ I, học kỳ II, cả năm của 9 môn học
Xếp loại đạo đức văn hóa cả năm.
Nhận xét của giáo viên chủ nhiệm.
Ý kiến của gia đình.
Thông tin cụ thể các mục thí sinh tự điền theo nội dung tuỳ chọn.
Yều cầu: soạn thảo và trình bày nội dung bằng tiếng Việt, nội dung lưu và tệp có tên SOLL.??? trong ổ đĩa A (??? là phần mở rộng ngầm định của hệ soạn thảo văn bản).
Bài 3. Vẽ tranh
	Em hãy miêu tả lại bằng một bức tranh về một buổi sáng ngày hè tại một vườn hoa hay công viên mà em biết. Kết quả được lưu vào tệp NGAYHE.??? nằm trong ổ đĩa A với phần mở rộng do hệ thống em dùng tự đặt theo ngầm định.
	ĐỀ SỐ 6
Bài 1. MS DOS
Em hãy nêu các tệp tin chính của một đĩa khởi động. Hãy nêu cách tạo một đĩa mềm khởi động (đĩa A)
Em hãy làm theo các yêu cầu sau:
Soạn thảo các câu lệnh của MS DOS theo thứ tự để tạo ra cây thư mục THCS trên đĩa mềm.
THCS
KHOI6
KHOI7
KHOI8
KHOI9
Lop6A
Lop6B
Lop6C
Lop7A
Lop7B
Lop8A
Lop8B
Lop9A
Lop9B
Lop9C
Soạn thảo các câu lệnh của MS DOS để xóa các thư mục con LOP6C và LOP9C.
Dùng phần mềm có sẵn để vẽ cây thư mục trên.
Bài 2. Soạn thảo văn bản
	Em hãy soạn thảo một đoạn thơ (hoặc một bài thơ) mà em biết ca ngợi chủ tịch Hồ Chí Minh.
Yêu cầu: soạn thảo và trình bày bằng tiếng Việt
Bài 3. Trò chơi ô chữ
	 Cho một bảng ô chữ (hình 1) trong đó có một số ô còn trống. Em hãy điền vào số ô còn trống để tạo thành từ có ý nghĩa theo điều kiện sau:
Chỉ điền vào các ô trống, không điền vào các ô đã bôi đen
Một số chữ được ghép lại theo chiều ngang từ trái sang phải và theo chiều dọc từ trên xuống dưới phải tạo thành các từ có ý nghĩa. Các từ này đều có từ các ô có đánh dấu các ô trong hình 2.
Chỉ dẫn: 
Theo hàng ngang
Kể từ ô 1: Tên một hệ soạn thảo văn bản tiếng Việt thông dụng ở Việt Nam
Kể từ ô 2: Một từ tiếng Anh mà tiếng Việt có nghĩa là “soạn thảo”
Kể từ ô 4: Một từ tiếng Anh mà tiếng Việt có nghĩa là “có” hay “đúng”
Kể từ ô 5: Tên một hãng máy tính nổi tiếng thế giới
Kể từ ô 8: Tên một trò chơi xếp các khối gạch càng khít (ít chỗ rỗng) càng tốt
Kể từ ô 10: Tên một loại máy in hay dùng ở Việt Nam
Kể từ ô 11: Tên viết tắt của tệp máy in trong hệ điều hành MS DOS
Kể từ ô 13: Lệnh sao chép tệp tin của MS DOS
Theo hàng dọc:
Kể từ ô 1: Đơn vị thông tin của tệp tin dài 8 bit
Kể từ ô 3: Lệnh xem các tệp và các thư mục con trong một thư mục
Kể từ ô 6: Từ tiếng Anh mà tiếng Việt có nghĩa là “nhị phân”
Kể từ ô 7: Tên một hệ điều hành thông dụng trên máy tính.
Kể từ ô 9: Tên một loại bộ nhớ mà khi mất điện thông tin trong đó không bị mất.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
B
I
S
M
T
I
S
P
A
N
Y
Bài 4. Vẽ hình
Em hãy sử dụng phần mềm đồ họa có sẵn để vẽ một bức tranh theo chủ đề “Ước mơ hòa bình trên toàn thế giới”. Ghi tranh vẽ phần chính có tên là HOABINH.??? (với ??? là phần mở rộng do hệ thống em dùng tự đặt theo luật ngầm định).
	ĐỀ SỐ 7
Bài 1. MS DOS
Trên ổ đĩa C hãy tạo cây thư mục sau (hình 1):
C:\TRUONG
LOP 1
LOP 2
LOP 3
LOP 4
LOP 5
	Hình 1
Trong đĩa mềm A ở thư mục gốc chỉ có 5 tệp danh sách các lớp có tên LOP1.TXT, LOP2.TXT, LOP3.TXT, LOP4.TXT, LOP5.TXT. Hãy sao chép các tệp lần lượt vào các thư mục tương ứng trong thư mục C:\TRUONG
Tạo tệp danh sách học sinh toàn trường bằng cách nối 5 tệp LOP1.TXT, LOP2.TXT, LOP3.TXT, LOP4.TXT, LOP5.TXT thành một tệp đặt vào thư mục C:\TRUONG
Xóa cả 5 tệp LOP1.TXT, LOP2.TXT, LOP3.TXT, LOP4.TXT, LOP5.TXT trên đĩa mềm.
Bài 2. Soạn thảo văn bản
	Em hãy soạn thảo một đoạn thơ (hay một bài thơ) mà em biết thể hiện tấm lòng của con cái đối với cha mẹ.
	Yêu cầu: Soạn thảo tiếng Việt, trình bày đẹp.
Bài 3. PEG GAME
	PEG là một trò chơi rất quen thuộc đối với các bạn học sinh. Một bàn cờ 8 x 8 ô trên đó bày một số quân cơ như hình vẽ. Một ô của bàn cờ được đánh địa chỉ theo cột (A-H) và hàng (1-8). Ví dụ A1, B7...
	 Mục đích trò chơi: Loại bỏ khỏi bàn cờ nhiều quân cờ càng tốt.
	Nước đi được phép: Nhấc một quân cờ, nhảy “qua đầu” một quân bên cạnh (theo chiều ngang hoặc thẳng đứng) vầ đặt vào vị trí trống ở phía bên kia, quân cờ bị nhảy qua đầu sẽ bị đưa ra khỏi bàn cờ.
	Trên hình 2, quân cờ tại vị trí D5 đã được chuyển đến vị trí F5 và quân cờ E5 bị đưa ra khỏi bàn cờ (hinh 3). Ta kí hiệu nước đi trên D5-F5.
	Trò chơi kết thúc khi không thể đi được quân cờ nào trên bàn cờ.
A
B
C
D
E
F
G
H
8
7
6
*
5
*
*
4
*
3
*
2
1
A
B
C
D
E
F
G
H
8
7
6
*
5
*
*
*
4
*
3
*
2
1
	Hình 2	Hình 3
Cho bàn cờ sau:
A
B
C
D
E
F
G
H
8
7
6
*
*
*
*
5
*
*
*
*
4
*
*
*
*
3
*
*
*
*
2
1
	Hình 4
	Em hãy thực hiện các bước đi sao cho khi kết thúc số quân cờ còn lại là ít nhất. Cách làm bài như sau:
Dòng đầu tiên ghi số quân cờ còn lại khi kết thúc.
Các dòng tiếp theo, mỗi dòng ghi lại một nước đi với quy cách viết như đã nêu
Ví dụ: Với bàn cờ trong hình 2, ta có đáp án của bài toán như sau:
	1
	D5-F5
	D3-D5
	C5-E5
	F5-D5
	D6-D4
Bài 4. Vẽ hình
Hãy dùng một phần mềm đồ họa có sẵn để vẽ góc học tập của em. Ghi tranh vẽ vào tệp có tên là GHOCTAP.??? (với ??? là phần mở rộng do hệ thống em dùng tự đặt theo luật ngầm định).
	ĐỀ SỐ 8
Bài 1. MS DOS
	Trên một máy tính có ổ đĩa A và các thư mục có cấu trúc như hình 1. Trong các thư mục AA, AB và AC chỉ chứa các tệp chứ không chứa thư mục con nào khác. Em hãy dùng hệ soạn thảo văn bản có sẵn trên máy tính để viết dãy lệnh MS DOS tổ chức lại thành các thư mục như hình 2 sao cho các tệp trong thư mục vẫn được giữ nguyên. Dãy lệnh được ghi trong tệp văn bản có tên là BAI1.
A:\
AB
AC
AA
A:\
AA
AC
AB
A:\
AA
 Hình 1	Hình 2
Bài 2. Soạn thảo văn bản
	Hãy dùng hệ doạn thảo văn bản có sẵn trên máy để viết lại một đoạn thiư có ít nhất 4 dòng, nhiều nhất 10 dòng về chủ đề trung thu hoặc quê hương. Em cố gắng trình bày sao cho đẹp
Bài 3. Trò chơi “Cùng nhau qua cầu”
	Bốn người cần đi qua một chiếc cầu. Do cầu yếu nên mỗi lần đi không quá 2 người, và vì trời tối nên phải cầm đèn mới đi được. Bốn người đi nhanh chậm khác nhau qua cầu với thời gian tương ứng là 10 phút, 5 phút, 2 phút, 1 phút. Vì chỉ có một chiếc đèn nên mỗi lần qua cầu phải có người mang đèn trở về cho những người kế tiếp. Khi hai người đi cùng nhau thì qua cầu với thời gian của người đi chậm hơn. Ví dụ sau đây là một cách đi:
Người 10 phút đi với người 5 phút qua cầu, mất 10 phút.
Người 5 phút cầm đèn quay về, mất 5 phút
Người 5 phút đi với người 2 phút qua cầu, mất 5 phút.
Người 2 phút cầm đèn quay về, mất 2 phút
Người 2 phút đi với người 1 phút qua cầu, mất 2 phút.
Thời gian tổng cộng là: 10+5+5+2+2 = 24 phút;
Em hãy tìm cách đi khác với tổng thời gian càng ít càng tốt, và nếu dưới 19 phút thì thật tuyệt vời!
Bài 4. Vẽ hình
	Dùng phần mềm đồ họa có sẵn trên máy vẽ bức tranh “Ngôi nhà của em”. Tệp được lưu trữ có tên là NGOINHA với phần mở rộng mặc định của phần mềm đồ họa em đã sử dụng
	ĐỀ SỐ 9
Bài 1. MS DOS
	Một phường tổ chức sinh hoạt hè cho các em học sinh. Các em đăng ký dự thi vào các nhóm thể thao và được ghi vào các tệp trong ổ đĩa A có tên BONGBAN.TXT, COVUA.TXT, HAT.TXT, MUA.TXT, NHAY.TXT.
	Sau một thời gian sinh hoạt, phường tổ chức hội thao và ghi danh sách các em theo từng nhóm được lưu trên cây thư mục cần tạo sau:
C:\HOITHAO
NHOM 1
NHOM 2
NHOM 3
	Trong đó:
	NHOM1 lưu giữ danh sách các bạn tham gia môn bóng đá (trong đó hầu hết các bạn nhóm cờ vua, bóng bàn đều tham gia) ghi vào tệp BONGDA.TXT
	NHOM2 lưu giữ danh sách các bạn tham gia múa hát (trong đó hầu hết các bạn nhóm múa, hát, cờ vua đều tham gia) ghi vào tệp MUA_HAT.TXT
	NHOM3 lưu giữ danh sách các bạn tham gia múa nhảy (trong đó hầu hết các bạn nhóm múa, bóng bàn, nhảy đều tham gia) ghi vào tệp NHAY.TXT.
	Em hãy dùng các lệnh của MS DOS để thực hiện các công việc trên.
Bài 2. Soạn thảo văn bản
	Em hãy soạn thảo một đoạn thơ (hoặc một bài thơ) ít nhất 4 dòng mà em biết thể hiện tình thương của thầy cô giáo đối với học sinh.
	Yêu cầu: soạn thảo tiếng Việt và trình bày đẹp.
Bài 3. Vẽ tranh
	Em hãy dùng một phần mềm đồ họa để vẽ tặng bạn em một chiếc máy tính mà bạn em đang rất thích. Ghi tranh vẽ vào tệp có tên là MAYTINH.??? với phần mở rộng do hệ thống em dùng tự đặt theo luật ngầm định.
	ĐỀ SỐ 10
Bài 1. MS DOS
Tệp tin là gì? Em hãy nêu các thuộc tính cơ bản của tệp tin.
Cho sơ đồ hình 1 và hình 2 như sau:
BAN_A
LOP6A
LOP7A
C:\
BAN_B
LOP6B
LOP7B
BAN_A
LOP6A
LOP7B
C:\
BAN_B
LOP6B
LOP7A
	Hình 1	Hình 2
Trong thư mục LOP6A có tệp tin 6A.TXT chứa danh sách các bạn lớp 6A;
Trong thư mục LOP7A có tệp tin 7A.TXT chứa danh sách các bạn lớp 7A;
Trong thư mục LOP6B có tệp tin 6B.TXT chứa danh sách các bạn lớp 6B;
Trong thư mục LOP7B có tệp tin 7B.TXT chứa danh sách các bạn lớp 7B;
	Em hãy sử dụng các lệnh của hệ điều hành MS DOS thực hiện công việc sau:
Viết dãy lệnh tổ chức lại cấu trúc thư mục hình 1 thành cấu trúc thư mục hình 2 mà vẫn giữ nguyên các tệp nằm bên trong thư mục đó.
Tạo ra tệp tin BANA.TXT chứa danh sách các học sinh lớp 6A và 7A nằm trong thư mục BAN_A và tệp tin BANB.TXT chứa danh sách các học sinh lớp 6B và 7B nằm trong thư mục BAN_B.
Dặt thuộc tính chỉ đọc cho tệp tin BANA.TXT và BANB.TXT.
Bài 2. Soạn thảo văn bản
	Nếu em là một người được đại diện cho trẻ em nói lên tiếng nói của mình trên diễn đàn Thế giới, em sẽ đưa ra những ý kiến, mong ước và nguyện vọng gì? Hãy dùng một hệ soạn thảo văn bản có sẵn trên máy để viết lại một đoạn văn (ít nhất 10 dòng) để diễn đạt những ý kiến của mình.
Bài 3. Bài toán “Tìm đường đi nhanh nhất”
	Trên sơ đồ có kích thước 8x8 đánh dấu các điểm du lịch mà bạn Việt sẽ được bố mẹ đưa đi trong dịp hè 2002. Trong đó điểm 18 là vị trí xuất phát và điểm 81 là vị trí đến cuối cùng.
	Ví dụ: Sơ đồ dưới đây các điểm du lịch mà gia đình bạn Việt sẽ đi qua (hinh 3).
	Nhiệm vụ của chúng ta là chỉ ra cách đi đến các điểm du lịch sao cho chỉ đi qua điểm đó một lần duy nhất với tổng số thời gian đi từ điểm xuất phát đến điểm đích là ít nhất.
 *
 *
 *
 *
8
7
6
5
4
3
2
1
1 2 3 4 5 6 7 8
*
Điểm xuất phát
 â
ß Điểm xuất phát
	Hình 3
	Quy đinh đánh địa chỉ theo số cột tính từ trái sang phải và hàng tính từ dưới lên.
	Ví dụ cho bởi sơ đồ trên:
	Điểm xuất phát:	18 chi cột 1 hàng 8
	Điểm đích:	81 chỉ cột 8 hàng 1
	Các điểm du lịch sẽ đi qua: 	33 và 46
Thời gian đi đến các điểm du lịch được tính như sau:
Đi theo chiều sang trái, phải hoặc lên xuống 1 ô thời gian mất là 15 phút.
Đi theo đường chéo song song đường chéo 1 ô bất kỳ thời gian mất là 20 phút.
Em hãy giúp bạn Việt và gia đình bạn cách đi tham quan các điểm du lịch với thời gian đi là nhỏ nhất cho bởi sơ đồ (hình 4).
Tại mỗi dòng ghi cách đi như sau:
Vị trí hiện tại, vị trí đến, tổng số thời gian đi đến vị trí đó.
 *
 *
 *
 *
8
7
6
5
4
3
2
1
1 2 3 4 5 6 7 8
*
Điểm xuất phát
 â
ß Điểm xuất phát
Ví dụ: Dạng của một tệp kết quả cho bởi hình 3 như sau:
18, 28, 15
28, 46, 55
46, 35, 75
35, 33, 105
33, 51, 145
51, 81, 190
Bài 4. Vẽ tranh
	Dùng phần mềm đồ họa có sẵn trên máy vẽ bức tranh theo chủ đề “Thế giới quanh em” và ghi tệp đồ họa có tên là THEGIOI.??? với phần mở rộng mặc định của phần mềm đồ họa em đã sử dụng.
	ĐỀ SỐ 11
Bài 1. Ô chữ
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
?
1
2
3
4
5
6
7
8
9
	Em hãy đoán nhận các thuật ngữ trong ô chữ (hình 1). Mỗi thuật ngữ tìm được trên hàng ngang được viết trên một dòng. Dòng cuối là thuật ngữ tìm được trên cột dọc.
	 Hình 1
Hàng ngang:
Chứa dữ liệu và ghi trên đĩa;
Một hệ điều hành thông dụng
Lệnh dùng để cài đặt phần mềm;
Chức năng soạn thảo;
Tên một phím chèn dữ liệu;
Tên một phím kết thúc;
Tên một phím thoát khỏi một thao tác;
Một đối tượng thường dùng khi làm việc với đồ họa;
Hàng dọc:
Mạng máy tính toàn cầu
Bài 2. Dãy số kỳ lạ
	Em hãy quan sát thật kỹ dãy số sau. Chúng được tạo ra không phải ngẫu nhiên mà theo một quy luật nhất định. Dựa trên quy luật mà em tìm ra, hãy chỉ ra hai số tiếp theo của dãy này:
	1	2	3	6	11	20	37	68	?	?
Bài 3. Tàu vũ trụ thời gian
	Hình vẽ sau đây (hình 2) mô tả không gian vũ trụ. Trên một tàu vũ trụ đặc biệt, em sẽ xuất phát từ vị trí trái dưới, bắt đầu năm 2001 và kết thúc tại vị trí góc phải trên. Đường đi của tàu phải theo mũi tên trên hình vẽ. Khi đi qua các ô tròn có ghi số, thời gian của em sẽ được cộng thêm giá trị của chính ô này (tính bằng năm). Nếu đi qua các ô không ghi số, thời gian của em sẽ bị trừ đi 10 năm.
	Hỏi rằng để đi tới đích (vị trí góc phải trên), thời gian của em (tính bằng năm) sẽ có thể đạt giá trị lớn nhất là bao nhiêu?
	Bài giải chỉ ghi số năm em đạt được và cách đi theo cách đi của mình.
12
11
14
12
12
11
18
12
15
12
15
13
15
17
12
2001
???
	 Hình 2
	ĐỀ SỐ 12
Bài 1. MS DOS
Em hãy kể tên các thành phần cơ bản của một máy tính. Ghi nội dung trả lời vào tệp BAIA.DOC trong đĩa mềm A.
Giả sử trong ổ đĩa C có các chương trình sau:
Hello.exe
Hello.bat
Hello.com
Chương trình HELLO.EXE khi thực hiện đưa ra màn hình dòng chữ ‘Hi’.
Chương trình HELLO.BAT khi thực hiện đưa ra màn hình dòng chữ ‘Hello’.
Chương trình HELLO.COM khi thực hiện đưa ra màn hình dòng chÃeCin chào bạn’.
Dấu nhắc của hệ điều hành đang nằm ở vị trí thư mục gốc của ổ đĩa C.
Sau khi thực hiện chương trình HELLO 8. Trên màn hình sẽ xuất hiện thông báo nào? Ghi nội dung trả lời vào tệp BAI1B.TXT
Tạo một tệp tin BAI1C.BAT trong ổ đĩa mềm A ghi lại dãy lệnh của MS DOS thực hiện các công việc sau:
Tạo cấu trúc cây thư mục theo sơ đồ dưới đây:
TUNHIEN
TOAN
LY
A:\
XAHOI
VAN
SU
HOA
DIA
NGOAINGU
Xoá thư mục ngoại ngữ
Bài 2. Soạn thảo văn bản
	Nếu em là một người được đại diện cho trẻ em nói lên tiếng nói của mình trên diễn đàn Thế giới, em sẽ đưa ra những ý kiến, mong ước và nguyện vọng gì? Hãy dùng một hệ soạn thảo văn bản có sẵn trên máy để viết lại một đoạn văn (ít nhất 10 dòng) để diễn đạt những ý kiến của mình. Ghi vào tệp tin BAI2.DOC trong đĩa mềm A
Bài 3. Vẽ tranh
	Dùng phần mềm đồ họa có sẵn trên máy vẽ bức tranh theo chủ đề “Thế giới quanh em” và ghi tệp đồ họa có tên là BAI3 trong ổ A, phần mở rộng do máy ngầm định
Bài 4. Bài toán “Tìm đường đi nhanh nhất”
Trên sơ đồ có kích thước 8x8 đánh dấu các điểm du lịch mà bạn Việt sẽ được bố mẹ đưa đi trong dịp hè 2002. Trong đó điểm 18 là vị trí xuất phát và điểm 81 là vị trí đến cuối cùng.
	Ví dụ: Sơ đồ dưới đây các điểm du lịch mà gia đình bạn Việt sẽ đi qua (hinh 3).
	Nhiệm vụ của chúng ta là chỉ ra cách đi đến các điểm du lịch sao cho chỉ đi qua điểm đó một lần duy nhất với tổng số thời gian đi từ điểm xuất phát đến điểm đích là ít nhất.
 *
 *
 *
 *
8
7
6
5
4
3
2
1
1 2 3 4 5 6 7 8
*
Điểm xuất phát
 â
ß Điểm xuất phát
	Hình 3
	Quy đinh đánh địa chỉ theo số cột tính từ trái sang phải và hàng tính từ dưới lên.
	Ví dụ cho bởi sơ đồ trên:
	Điểm xuất phát:	18 chi cột 1 hàng 8
	Điểm đích:	81 chỉ cột 8 hàng 1
	Các điểm du lịch sẽ đi qua: 	33 và 46
Thời gian đi đến các điểm du lịch được tính như sau:
Đi theo chiều sang trái, phải hoặc lên xuống 1 ô thời gian mất là 15 phút.
Đi theo đường chéo song song đường chéo 1 ô bất kỳ thời gian mất là 20 phút.
Em hãy giúp bạn Việt và gia đình bạn cách đi tham quan các điểm du lịch với thời gian đi là nhỏ nhất cho bởi sơ đồ (hình 4).
Tại mỗi dòng ghi cách đi như sau:
Vị trí hiện tại, vị trí đến, tổng số thời gian đi đến vị trí đó.
 *
 *
 *
 *
8
7
6
5
4
3
2
1
1 2 3 4 5 6 7 8
*
Điểm xuất phát
 â
ß Điểm xuất phát
Ví dụ: Dạng của một tệp kết quả cho bởi hình 3 như sau:
18, 28, 15
28, 46, 55
46, 35, 75
35, 33, 105
33, 51, 145
51, 81, 190
	ĐỀ SỐ 13
PHẦN I: THI TRẮC NGHIỆM
Câu 1. Một máy tính không có ổ đĩa mềm có chạy được không?
Có 
Không.
Câu 2. Các tệp tin nào cần cho hệ điều hành MS DOS:
IO.SYS
COMMAND.COM
PHẦN II: THI THỰC HÀNH
Bài 1. MS DOS
Em hãy nêu sự khác nhau giữa lệnh nội trú và lệnh ngoại trú. Cho ví dụ minh họa
Em hãy tạo cây thư mục sau:
C:\
AA
A1.TXT
A2.TXT
Sau đó em hãy hoán đổi nội dung của hai tệp.
Ghi phân trả lời vào tệp BAI1.TXT trong ổ đĩa A
Bài 2. Soạn thảo văn bản
	Kể tên các đội bóng sẽ tham dự SEAGAMES tại Việt Nam, ghi rõ vị trí địa lý so với Việt Nam theo hướng Đông, Tây, Nam, Bắc.
	Ví dụ:
STT
Tên nước
Vị trí địa lý (so với Việt Nam)
1
Lào
Phía Tây
Yêu cầu: Làm theo mẫu như ví dụ, ghi vào tệp BAI2 trong ổ đĩa A, phần mở rộng do máy tự ngầm định.
Bài 3. Vẽ tranh
	Em hãy dùng phần mềm đồ họa có sẵn để vẽ bức tranh tả lại trận đấu bóng đá mà em đã từng xem.
	Yêu cầu: Tranh tối thiểu phải có khán giả, cầu thủ, sân bóng....
	Ghi tệp đồ họa với tên BAI3 trong ổ đĩa A, phần mở rộng do máy ngầm định.
Bài 4. Trò chơi
	Giả sử có 5 đội bóng cùng đấu trong một bảng theo luật đấu vòng tròn bất cứ hai đội nào cũng phải gặp nhau một lần. Em hãy sắp lịch thi đấu sao cho giữa hai trận mỗi đội được nghỉ ít nhất 01 ngày và nhiều nhất 02 ngày.
	Ví dụ:
Ngày thi đấu
Tên hai đội bóng đấu với nhau
01/06/2003
Đội 1
Đội 2
02/06/2003
Đội 3
Đội 4
03/06/2003
Đội 1
Đội 5
Ghi phần trả lời với tên BAI4 trong ổ đĩa A, phần mở rộng do máy ngầm định.
	ĐỀ SỐ 14
PHẦN I: THI TRẮC NGHIỆM
Câu 1. Thiết bị nào cần cho kết nối Internet?
CD Rom
Fax/Modem
NetCard
Câu 2. Các tệp tin nào cần cho hệ điều hành MS DOS:
IO.SYS
COMMAND.COM
PHẦN II: THI THỰC HÀNH
Bài 1. MS DOS
	Em hãy sử dụng các lệnh của MS DOS để thực hiện các công việc sau:
Viết các lệnh tổ chức cấu trúc như hình 1:
TINHOC
CAP_I
CAP_II
C:\
CAP_III
Trên ổ đĩa A có các tệp tin sau:
CAP1.TXT chứa danh sách các bạn cấp I tham gia cuộc thi Tin học trẻ không chuyên Bưu điện của cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.
CAP2.TXT chứa danh sách các bạn cấp II tham gia cuộc thi Tin học trẻ không chuyên Bưu điện của cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.
CAP3.TXT chứa danh sách các bạn cấp III tham gia cuộc thi Tin học trẻ không chuyên Bưu điện của cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.
Hãy sử dụng các lệnh MS DOS để chuyển các tệp tin có trên đĩa A vào đúng thư mục của chúng trên ổ đĩa C (Ví dụ: CAP1.TXT sẽ được chuyển vào thư mục CAP_I).
	Ghi phần trả lời vào tệp văn bản có tên BAI1.TXT trong ổ đĩa mềm A
Bài 2. Soạn thảo văn bản
	Em hãy dùng một hệ soạn thảo văn bản có sẵn trên máy để viết lại một đoạn thơ (hoặc một bài thơ) có chủ đề “Thiếu Nhi” mà em thích nhất. Em trình bày sao cho thật đẹp. Ghi tệp vào BAI2 trong ổ đĩa A, phần mở rộng do máy tự đặt.
Bài 3. Vẽ tranh
	Dùng một phần mềm đồ họa có sẵn trên máy vẽ bức tranh theo chủ đề “Mồng 1 tháng 6 Tết của Thiếu nhi” tại nơi mà emđược tham dự. Ghi tệp đồ họa với tên BAI3 trong ổ đĩa A, phần mở rộng do máy tự ngầm định.
Bài 4. Trò chơi
	Giả sử có 5 đội bóng cùng đấu trong một bảng theo luật đấu vòng tròn bất cứ hai đội nào cũng phải gặp nhau một lần. Em hãy sắp lịch thi đấu sao cho giữa hai trận mỗi đội được nghỉ ít nhất 01 ngày và nhiều nhất 02 ngày.
	Ví dụ:
Ngày thi đấu
Tên hai đội bóng đấu với nhau
01/06/2003
Đội 1
Đội 2
02/06/2003
Đội 3
Đội 4
03/06/2003
Đội 1
Đội 5
Ghi phần trả lời với tên BAI4 trong ổ đĩa A, phần mở rộng do máy ngầm định.
	ĐỀ SỐ 15
PHẦN I: THI TRẮC NGHIỆM
Bài 1. (CAU1.TXT) Đĩa mềm của em có dung lượng
£ 1,64 MB	£ 1,44 MB	£ 1,54 MB
Bài 2. (CAU2.TXT) Để tạo một đĩa mềm khởi động ta dùng lệnh
£ C:\ FORMAT A:/S	£ C:\ COPY*.SYS A:
£ C:\ SYS A:	£ C:\ MOVE*.SYS A:
Bài 3. (CAU3.TXT) Khi dùng chương trình soạn thảo văn bản Microsoft Word người ta phải dùng chương trình hỗ trợ nào để đánh tiếng Việt:
£ VietKey	£ VnTime	£ UniKey
£ Unicode	£ VietWare
PHẦN II: THI THỰC HÀNH
Bài 1. MS DOS (BAI1.???)
Trong các thiết bị sau, thiết bị nào là thiết bị ngoại vi của máy tính: máy in, ROM BIOS, bàn phím, loa, đĩa cứng, máy quét ảnh, cạc màn hình
Sử dụng các lệnh MS DOS để tạo cây thư mục sau:
C:\
THU_VIEN
LOP_HOC
VANPHONG
KHTN.TXT
KHXH.TXT
	Sau đó sao chép các tệp tin trong thư mục THU_VIEN sang các thư mục còn lại. Ghi tệp tin kết quả vào ổ đĩa A với tên BAI1, phần mở rộng do chương trình ngầm định.
Bài 2. Soạn thảo văn bản (BAI2.???)
Nhân dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ em hãy soạn thảo một bài thơ, hoặc bài hát mà em thích, có chủ đề ca ngợi về Chiến thắng Điện Biên Phủ hoặc nói về miền Tây Bắc
Em hãy dùng tính năng tạo công thức trong Microsoft Word để soạn thảo lại phép tính sau:
	Ghi tệp kết quả vào ổ đĩa A với tên BAI2, phần mở rộng do chương trình ngầm định.
Bài 3. Vẽ tranh (BAI3.???)
	Em hãy dùng phần mềm đồ họa của Windows để vẽ một bức tranh mô tả lại cảnh trại hè tại trường (hoặc tại địa phương) em.
	Yêu cầu: Tranh tối thiểu phải có cảnh trại hè, các bạn học sinh, cảnh vui chơi, cây cối...
	Ghi tệp đồ họa vào ổ đĩa A với tên BAI3, phần mở rộng do chương trình ngầm định.
Bài 4. Tính toán (BAI4.DOC)
	Tính số ngày quân và dân ta đã chiến đấu trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp từ 19-12-1946 đến 07-05-1954. Biết rằng cứ 4 năm có một năm nhuận và năm 2000 là năm nhuận. Năm nhuận có 366 ngày, năm không nhuận có 365 ngày. Em hãy dùng tính năng tạo bảng trong Word để trình bày kết quả tìm được. Ghi tệp kết quả vào ổ đĩa A với tên là BAI4.
ĐỀ SỐ 16
PHẦN I: THI TRẮC NGHIỆM	(Tên tệp: LUACHON.???)
Câu 1. Em hãy cho biết trong các thiết bị sau, thiết bị nào dùng để nhập dữ liệu?
Ổ đĩa cứng
Máy in
Bàn phím
Máy quét ảnh
Câu 2. Em hãy cho biết trong các thành phần sau đây đâu là phần mềm hệ điều hành của máy vi tính?
Windows 2

File đính kèm:

  • doc17_de_thi_hoc_sinh_gioi_mon_tin_hoc_cap_tieu_hoc.doc